MỘT GIÁ TRỊ LỊCH SỬ TỒN TẠI MÃI VỚI THỜI GIAN

Chiến thắng 30-4-1975 là một sự kiện trọng đại của Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế to lớn, mang tính thời đại sâu sắc trong thế kỷ XX. Đây là thắng lợi của chính nghĩa trước bạo lực, cường quyền; một biểu tượng sáng ngời về ý chí bất khuất, đấu tranh vì hòa bình, tự do được nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới ngưỡng mộ. Đó là trang sử vàng chói lọi trong lịch sử Việt Nam, một giá trị lịch sử tồn tại mãi với thời gian.

1. Thất bại của Đế quốc Mỹ ở Việt Nam là điều không thể tránh khỏi. Một sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết đó là cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam do đế quốc Mỹ tiến hành, cùng với sự phản bội dân tộc của ngụy quyền Sài Gòn đã thất bại thảm hại vào 30. 4.1975 là một tất yếu không tránh khỏi. Sự thất bại nhục nhã đó, trước hết phải khẳng định nguyên nhân sâu xa đó là một cuộc chiến tranh phi nghĩa, vô cùng tàn bạo do Mỹ thực hiện ở miền Nam Việt Nam để ngăn chặn ảnh hưởng của chủ nghĩa Cộng sản tại khu vực Đông Nam Á. Mỹ đã cho xây dựng một chính phủ tay sai chống Cộng và phục vụ đắc lực cho mưu đồ bá chủ thế giới của họ. Thực hiện Hiệp định Giơ-ne-vơ về lập lại hòa bình ở Việt Nam và Đông Dương, Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tuân thủ nghiêm túc Hiệp định, cố gắng theo đuổi các giải pháp hòa bình. Trong khi đó Mỹ và bè lũ tay sai đã tìm mọi cách để phá hoại công cuộc hòa bình, thống nhất đất nước của Việt Nam. Mọi đề xuất để đàm phán, tiến tới Tổng tuyển cử, thống nhất hai miền Nam – Bắc, liên tiếp được Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đưa ra và đều bị từ chối. Thay vào đó là Đế quốc Mỹ và bè tay sai đã tiến hành chiến dịch lê máy chém trên khắp miền Nam, đàn áp dã man, đẫm máu những đảng viên Cộng sản trung kiên, những người dân mong muốn thống nhất đất nước. Sau đó là các chiến lược: “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” đã tàn phá khốc liệt miền Nam, đàn áp phong trào đấu tranh của quần chúng, nhằm thực hiện dã tâm của chúng.

Một dân tộc đã từng phải chịu đựng những hy sinh mất mát không đáng có bởi chiến tranh phi nghĩa, chia rẽ vùng miền, sự thống trị của ngoại bang và bè lũ tay sai gây nên. Hơn ai hết, đã là người dân Việt Nam đều thấu hiểu giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Nhân dân và Chính phủ Việt Nam đã tranh thủ mọi thời cơ để gìn giữ, bảo vệ những chân lý, giá trị đó. Nhưng Đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đã cố tình chà đạp, phá hoại những nguyện vọng thiêng liêng chính đáng của dân tộc, buộc nhân dân ta không còn lựa chọn nào khác là phải vùng lên chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn 20 năm, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, dân tộc Việt Nam đã đương đầu và giành thắng lợi oanh liệt trước một thế lực đế quốc có tiềm lực kinh tế, quân sự hùng hậu hàng đầu thế giới. Để làm nên kỳ tích hào hùng ấy có nhiều nguyên nhân; trong đó, việc phát huy cao độ truyền thống yêu nước và giương cao ngọn cờ chính nghĩa, đường lối độc lập, tự chủ, sáng tạo của Đảng, khát vọng hòa bình, giải phóng dân tộc của nhân dân ta là một trong những nguyên nhân mang tính quyết định. Để trả lời nguyên nhân thất bại của Đế quốc Mỹ ở Việt Nam thì có nhiều. Nhưng lý giải đanh thép cho sự thất bại này là do tính chất phi nghĩa của cuộc chiến tranh mà họ tiến hành ở Miền nam Việt Nam.

2. Giá trị lịch sử của chiến thắng 30. 4. tồn tại mãi với thời gian. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã ghi nhận nhiều chiến công hiển hách, đã từng đánh bại nhiều đội quân xâm lược hùng mạnh. Nhưng chưa bao giờ dân tộc ta lại phải đương đầu với đội quân xâm lược mạnh hơn hẳn ta về nhiều phương diện như đế quốc Mỹ. Thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai là cuộc đối đầu về ý chí, bản lĩnh và trí tuệ của một dân tộc khát vọng yêu chuộng hòa bình với lực lượng cường quyền bạo lực thế giới. Đây là một trong những chiến công lớn nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX, là bản thiên anh hùng ca vĩ đại của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã được bè bạn quốc tế ghi nhận, đánh giá cao xem đó như một biểu tượng của tinh thần quả cảm, không chịu khuất phục. Chiến thắng 30 – 4 đã qua đi 45 năm. Nhưng ý nghĩa, giá trị to lớn của nó vẫn tồn tại mãi với thời gian, nhất là đối với các dân tộc đã và đang nỗ lực đấu tranh vì sự tiến bộ, dân chủ, công bằng, văn minh. Ca ngợi, đánh giá tích cực đối với sự kiện này, luôn là chiều hướng chủ đạo, là điều được thế giới quan tâm, thừa nhận trong suốt những năm qua.

3. Thực tiễn là thước đo chân lý và bác bỏ mọi sự xuyên tạc sai sự thật. Thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đã được bè bạn quốc tế khẳng định, ghi nhận, đánh giá cao. Song vẫn còn có những kẻ xuyên tạc, bóp méo sự thật, cố tình phủ nhận lịch sử với động cơ, mục đích đen tối, định kiến, thù địch, chống phá đất nước. Họ đã tìm cách cào bằng đánh lận vai trò của các bên tham chiến và trắng trợn ngụy biện, đổi trắng thay đen giữa kẻ đi xâm lược đã từng gây vô vàn tội ác cho dân tộc Việt Nam với những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì hoà bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Chiến tranh nay đã lùi xa, sự phân định giữa chính nghĩa và phi nghĩa, giữa chiến thắng và thất bại đã rõ ràng, cả thế giới đã ghi nhận. Hiện nay Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược, đối tác toàn diện của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, có cả các quốc gia từng trực tiếp hoặc tham gia chiến tranh xâm lược ở Miền Nam Việt Nam, nay đã bắt tay cùng hợp tác, phát triển. Vậy mà, vẫn còn một số người, cứ đến dịp 30.4 lại tìm mọi cách khuấy đảo, thổi phồng lên sự thù hận với các lý lẽ, luận điệu phi lý, ngụy biện, sống sượng xung quanh vấn đề tính chất của cuộc chiến tranh. Tiến hành chiến tranh xâm lược trắng trợn, vô nhân đạo của đế quốc Mỹ đối với dân tộc Việt Nam nhưng họ lại coi đó là một hành động bảo vệ nền dân chủ. Những kẻ ôm chân Đế quốc Mỹ phản bội Tổ quốc, tàn sát đồng bào mình được coi là một “sự lựa chọn đúng”, là một “lý tưởng cao đẹp” thì thật là lố bịch hết chỗ nói. Cố tình đặt điều, dựng chuyện lấp liếm cho hành động xâm lược, rằng: miền Bắc xâm lược miền Nam hay cuộc chiến tranh ở Việt Nam từ 1954 đến 1975 chỉ là nội chiến. Không những thế chúng còn Cố tình xuyên tạc lịch sử khi cho rằng: không cần phải phát động chiến tranh, không cần phải hy sinh xương máu đồng bào một cách vô nghĩa, đến một lúc nào đó thực dân đế quốc tự phải trả lại chủ quyền đất nước, v.v.. Thật là xằng bậy! Sự ngụy biện tùy tiện, đổi trắng thay đen diễn ra ở một số người tự cho là “tâm huyết với đất nước, với nhân dân”. Thật là không biết hổ thẹn, bôi nhọ lịch sử, quay lưng lại với đồng bào mà vẫn tự xưng cho mình là yêu nước. Mặc dù vậy, nhưng chân lý chỉ có một, lịch sử và sự kiểm nghiệm thực tiễn là thước đo chân lý chuẩn xác và bác bỏ mọi xuyên tạc sai sự thật./.

via MỘT GIÁ TRỊ LỊCH SỬ TỒN TẠI MÃI VỚI THỜI GIAN – Nhân Văn Việt

Một suy nghĩ 3 thoughts on “MỘT GIÁ TRỊ LỊCH SỬ TỒN TẠI MÃI VỚI THỜI GIAN

Bình luận về bài viết này