XÂY DỰNG TƯỜNG RÀO SÂN BAY MIẾU MÔN LÀ ĐÚNG THẨM QUYỀN, QUY ĐỊNH, THỦ TỤC PHÁP LUẬT (Kỳ hai)

  1. Các phần tử chống đối có tổ chức đã dùng lựu đạn, vũ khí tự tạo tấn công lực lượng thực thi pháp luật, gây thương vong và mất an ninh, trật tự trên địa bàn

Từ ngày 31/12/2019, khi các đơn vị quân đội tiến hành xây tường rào, các đối tượng đã liên tục tổ chức gây rối, ngăn cản các đơn vị quân đội và cơ quan chức năng. Chúng đã vận chuyển nhiều gỗ, cây, que, gạch, đá ngăn chặn cổng và các đường làng, cản trở giao thông; dùng loa đài, băng rôn, khẩu hiệu, ra sức hô hào kích động người dân chống phá. Với kế hoạch được tổ chức từ trước, chúng đã bố trí các tổ nhóm canh trực nhiều ngày đêm, ra sức cản phá các đơn vị quân đội xây dựng tường rào Sân bay. Đặc biệt, một số đối tượng trong nhóm “Đồng Thuận” do cha con Lê Đình Kình và Lê Đình Công chủ mưu và cầm đầu, được sự hỗ trợ của một số đối tượng khác, nhất là các phần từ khủng bố Việt Tân tiếp tay đã tìm kiếm, mua bán, tích trữ trái phép vũ khí quân dụng, tự tạo bom xăng, chế tạo nhiều dao phóng, dao quắm, gậy gộc và lên các phương án chống phá, tấn công lực lượng chức năng.

Sáng ngày 9/01/2020, khi các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ các mục tiêu tại khu vực thi công tường rào, và mặc dù đã liên tục phát loa tuyên truyền giải thích các hành vi vi phạm pháp luật, vận động giải tán, nhưng các đối tượng phá hoại ở đây vẫn tiếp tục manh động. Với quyết tâm chống phá, chúng đã hung hãn tấn công các lực lượng bảo vệ. Đặc biệt, chúng đã liên tiếp ném nhiều gạch đá, bom xăng, phi nhiều dao phóng, và sử dụng cả lựu đạn tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, hậu quả đã làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, một kẻ chống đối chết, một người bị thương.

Trong và sau khi tấn công gây thương vong cho cán bộ, chiến sĩ công an, chúng đã tiến hành livestream, thu âm, thu hình trực tiếp vu cáo các lực lượng chức năng đến ngăn chặn, bắt giữ các phần từ chống phá. Chúng phát tán một số thông tin sai lệch vu cáo chính quyền, công an, quân đội đàn áp, bắt bớ người dân Đồng Tâm; ra sức kêu gọi nhân dân trong nước ủng hộ cuộc “đấu tranh giữ đất”, “chống tham nhũng”, “cướp đất”… ở Đồng Tâm. Nhất là, chúng kêu gọi các tổ chức phản động ở nước ngoài, chính phủ các nước can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, kích động nhân dân các tỉnh khác “hướng về ủng hộ nhân dân Đồng Tâm”…

Theo thông báo của các cơ quan chức năng, suốt trong quá trình chống phá từ năm 2017 đến nay, nhóm chống đối “Tổ Đồng Thuận” do cha con ông Lê Đình Kình cầm đầu đã có sự liên hệ và nhận được sự chỉ đạo của một số phần từ Tổ chức khủng bố Việt Tân. Tổ chức khủng bố Việt Tân không chỉ móc nối, chỉ đạo, hỗ trợ về đấu tranh “pháp lý”, “biểu tình”, kêu gọi, hô hào “bất tuân dân sự”, hỗ trợ về phương tiện công nghệ thông tin, truyền bá các tư tưởng, bày đặt cách chống phá, phá hoại, tấn công chính quyền, bắt giữ cán bộ… cho “Tổ Đồng Thuận”, mà còn cung cấp tài chính tài trợ cho các hoạt động khiếu kiện kéo dài từ địa phương đến Trung ương. Đặc biệt, chúng chi tiền, kêu gọi, lôi kéo nhiều người dân thiếu hiểu biết tham gia. Cứ mỗi ngày, người nào tham gia chúng tài trợ 200.000 đồng, kẻ nào tích cực được tài trợ 300.000 đồng. Chúng còn tập hợp một số kẻ xấu đe dọa cán bộ, chính quyền địa phương; đe dọa, ngăn cản 14 gia đình nhận tiền đền bù, hỗ trợ việc di dời của chính quyền địa phương.

Như vậy, sự việc gây rối ở Đồng Tâm bắt đầu từ việc cha con ông Kình mà một số kẻ bị kích động, đã vụ lợi trên đất Đồng Sênh, tự nhận và tự tạo việc bảo vệ quyền không hợp pháp của mình, đến kích động người dân bắt giữ cán bộ, chiến sĩ công an thực thi công vụ, rồi liên tục tổ chức khiếu kiện kéo dài, tiếp đến là móc nối, liên hệ và nhận sự chỉ đạo từ các phần tử thuộc Tổ chức Việt Tân, đến ngăn cản, gây rối, tấn công và sát hại cán bộ chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn, gậy bạo loạn, mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Những hành động này đã phạm vào tội chống đối, chống phá chính quyền nhà nước ở địa phương, đặt biệt là sát hại vô cớ những người thực thi công vụ… là những hành động vi phạm luật pháp của Nhà nước Việt Nam.

Mọi người dân chúng ta trên cả nước, cũng như nhân dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức, trực tiếp là trên địa bàn xã Đồng Tâm cần nhận thức rõ bản chất của sự việc. Phân biệt rõ những hành động, việc làm đúng pháp luật của các cơ quan chức năng và việc làm trái pháp luật của cha con ông Kình và “Tổ Đồng Thuận”, không để những kẻ xấu ở địa phương, trong nước và ở nước ngoài lợi dụng, kích động mà có hành động sai trái.

via XÂY DỰNG TƯỜNG RÀO SÂN BAY MIẾU MÔN LÀ ĐÚNG THẨM QUYỀN, QUY ĐỊNH, THỦ TỤC PHÁP LUẬT (Kỳ hai) – Nhân Văn Việt

Bình luận về bài viết này