Tiến sỹ Lê Hiển Dương – Một trí thức có “lương tri khuyết tật”

Gần đây, trên trang mạng Danlambao, Lê Hiển Dương có bài viết với tựa đề: “Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với phát biểu của thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và hơn thế nữa”. Nội dung bài viết hết sức phản động, xuyên tạc lịch sử khi hùa theo quan điểm hồ đồ của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết trên trang Facebook cá nhân, đã dùng các cụm từ như “chiếm đóng”, “xâm lược” để nói về việc quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Lê Hiển Dương – kẻ tự xưng là “trí thức “XHCN” có lương tri” cho rằng: “Việt Nam đã xâm lược Campuchia rồi dựng lên một chính quyền thân Việt Nam và biến Campuchia thành một xứ thuộc địa của Việt Nam cho đến tận bây giờ”.

Một người lính Campuchia (trái) và hai chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam bên ngoài đền Angkor Wat năm 1982.

Lịch sử và một đất nước Campuchia hồi sinh, phát triển như hiện nay là câu trả lời khách quan nhất. Không ai có thể quên, khi chế độ Khmer Đỏ lên cầm quyền ở Campuchia, đã thực thi chế độ công xã bạo tàn, đưa hàng triệu người dân đất nước Chùa Tháp vào những “cánh đồng chết”, mở ra trang đau thương, tang tóc của lịch sử đất nước Campuchia. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc, ước tính có khoảng gần 3 triệu người dân (tức khoảng 1/4 số dân Campuchia khi đó) đã bị tước đoạt sinh mạng chỉ trong hơn 3 năm sống dưới chế độ diệt chủng tàn bạo. Không chỉ thi hành chính sách diệt chủng đối với chính người dân nước mình, chế độ Khmer Đỏ còn gây ra cuộc chiến tranh biên giới, tấn công trên toàn tuyến biên giới phía Tây Nam của Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh đó, binh lính Khmer Đỏ đã gây ra những tội ác vô cùng man rợ với người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Hàng chục nghìn người dân nước ta sống dọc khu vực biên giới với Campuchia đã bị Khmer Đỏ sát hại.

Thực hiện quyền tự vệ chính đáng, đồng thời đáp ứng lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia cũng như nhân dân nước này, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh chiến đấu chống lại chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Việt Nam đã chịu những hy sinh, tổn thất to lớn để giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt vong. Hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã đổ máu xương để mang lại sự hồi sinh của nhân dân và đất nước Campuchia láng giềng.

Sự giúp đỡ của Việt Nam là chí tình, trong sáng, vô tư và đã được khắc ghi như một mốc son mãi không phai mờ trong lịch sử của hai dân tộc. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã khẳng định: “Chúng ta có thể hỏi rằng trên thế giới này, có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhân dân Campuchia có niềm tin, chỉ có tiên, có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên, Phật tới cứu thì Bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”.

Sau khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ quan điểm của mình đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, trong đó có cả những chính khách Campuchia. Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã tổ chức họp báo, khẳng định: “Các nhận xét của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và coi thường lịch sử. Nó chắc chắn không thể là sự thật khi ông ấy nói Việt Nam đã xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn Thủ tướng Singapore phải sớm cải chính về lời nói của mình” và “Campuchia không thể chấp nhận những gì ông Lý Hiển Long thốt ra. Chúng tôi đã liên tục nhắc đi nhắc lại và làm rõ rằng quân đội Việt Nam đến để giải phóng nhân dân chúng tôi. Họ đến để cứu mạng người dân của đất nước này. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn với Campuchia”. Thủ tướng Hun Sen cũng đã chỉ trích nặng nề các phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long, đồng thời cho rằng các nhà lãnh đạo nước này ủng hộ chế độ diệt chủng và mong muốn chế độ ấy quay trở lại Phnom Penh. Thủ tướng Hun Sen tiếp tục khẳng định: “Nhận định này là một sự xúc phạm đối với sự hy sinh trong sáng của Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng”.

Bình luận của Thủ tướng Singapore đã phản ánh không khách quan thực tế lịch sử. Vậy mà, một trí thức tự khoác cái áo lương tri như ông Lê Hiển Dương lại dám đảo ngược lịch sử, xuyên tạc, chống phá tinh thần đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Campuchia bằng những quan điểm sai trái, thù địch liệu có còn là một trí thức, một con người Việt Nam chân chính.

via Tiến sỹ Lê Hiển Dương – Một trí thức có “lương tri khuyết tật” – Nhân Văn Việt

Bình luận về bài viết này